Nam nhi tự hữu xung thiên chí Hưu hướng Như Lai hành xứ hành. (TS. Quảng Nghiêm, Hưu hướng Như Lai) 08 giờ 00 ngày 07/7/2018, Thượng tọa Thích Thiện Thuận đã quang lâm Trường […]
Nam nhi tự hữu xung thiên chí
Hưu hướng Như Lai hành xứ hành.
(TS. Quảng Nghiêm, Hưu hướng Như Lai)
08 giờ 00 ngày 07/7/2018, Thượng tọa Thích Thiện Thuận đã quang lâm Trường hạ Thiền viện Phổ Chiếu, phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thuyết giảng chủ đề “Thơ Thiền Trác Tuyệt” cho khoảng 200 chư Ni hành giả an cư của hai thiền viện Huệ Chiếu, Phổ Chiếu.
Thượng tọa chia sẻ, mạch nguồn thơ thiền khởi nguyên từ đức Phật, trôi chảy qua các rặng núi chập chùng mây khói xứ Ấn Độ, băng qua các vách núi của cao nguyên Tây Tạng vào sa mạc, thảo nguyên mênh mông của Trung Hoa rồi du nhập vào các quốc gia Nhật Bản, Đại Hàn, Việt Nam. Lời thư hùng tráng tràn ra không vô biên tế, ý thơ sâu thẳm đến vô tận vô sở trú toát lên một các siêu nhiên bởi các thiền sư thi sĩ dị thường.
Trùng trùng pháp hữu vi
Như huyễn bọt tan liền
Như sương rơi ánh chớp
Thường quán tưởng như nhiên.
Âm thanh, sắc tướng, bồ-tát, chúng sanh, niết-bàn, địa ngục, sơn hà, vũ trụ… cho đến hoa cải, hạt cát, vui buồn, khổ lụy… được các thiền sư trình bày một cách mạnh mẽ để người đọc hiểu được các tướng trạng này là không thật, sự ảnh hiện của các huyễn tướng này từ mặt phẳng của tâm. Tâm vốn thanh tịnh không ngằn mé, chẳng có hình tướng, không hạn cuộc bởi không gian, bất động bất biến.
Giải thoát là ý chính toát lên từ hương vị siêu tuyệt của thơ thiền, hương vị giải thoát này được miêu tả nhẹ nhàng không đối đãi và tắm sâu vào trái tim hành giả một cách tự nhiên không cưỡng cầu, khát ngưỡng để thế giới an tịnh vượt ngoài mặc định chốn thảo am u tịch, nó chan hòa bằng nhứng hiện tướng cụ thể như nhiên như khói bếp làng quê, nó ngan ngát trong sắc thắm hoa đào, nó lồng lộng như trăng vờn mây bạc, nó thánh thót thư tiếng gió qua mành, và thậm chí, nó trần trụi như kỹ nữ đang ngủ… vì nó là thực tại, và hành giả cần quán chiếu vượt qua mọi đối đãi, vọng chấp để có thể an trú trong thực tại, thấy biết rõ thực tại nhiệm mầu nhưng không bị ngoại cảnh chi phối.
Tuyệt học vô vi nhàn đạo nhân
Không trừ vọng tưởng, chẳng cầu chân.
(TS. Huyền Giác, Chứng đạo ca)
Hay là:
Ở đời vui đạo hãy tùy duyên
Đói ăn khát uống mệt ngủ khì.
(Điều Ngự Giác Hoàng, Cư trần lạc đạo)
Xin giới thiệu một số hình ảnh được ghi nhận: